Tin tức  Tin tức

Tình hình thị trường Thép Trung Quốc tuần 3 tháng 3/2022

Tình hình thị trường

Từ ngày 14 đến ngày 18 tháng 3, giá thép của Trung Quốc hầu như không thay đổi (tuy có sự thay đổi lên xuống trong ngày), trong khi sự bùng phát của đại dịch COVID-19 trên khắp Trung Quốc với chính sách zero COVID đã cản trở lớn cho sự phục hồi của nhu cầu, đồng thời tác động làm giảm hiệu quả của các chính sách kích thích vĩ mô nhằm ổn định nền kinh tế đã triển khai trước đó, sau khi đã đem lại tâm lý tích cực cho thị trường, đặc biệt là sau khi các số liệu kinh tế vĩ mô từ tháng 1 đến tháng 2 được công bố tốt hơn dự kiến.

Giá quặng sắt tăng trở lại sau khi có sự sụt giảm trong bối cảnh tâm lý thị trường hoang mang do sự bùng phát số lượng lớn các trường hợp nhiễm COVID-19 trên khắp các thành phố tại Trung Quốc. Tuy nhiên, nhu cầu nguyên liệu hiện đang được tăng ổn định từ việc quay lại sản xuất của các nhà máy thép và hiệu quả của việc nhanh chóng phản ứng từ các biện pháp ngăn chặn đại dịch của các giới chức các địa phương sau khi Chính phủ Trung ương Trung Quốc mạnh tay cách chức hàng loạt quan chức tại các địa phương để dịch bùng phát.

Giá than cốc giao ngay của Trung Quốc tiếp tục tăng lần thứ tư do giá than tăng và mức tồn kho than cốc thấp trong lịch sử. Theo khảo sát của các nhà phân tích, giá than mỡ dùng cho luyện cốc tăng lên do nhu cầu trên thị trường tăng mạnh, trong khi lượng nhập khẩu từ Nga và Mông Cổ bị gián đoạn trong bối cảnh nguồn cung trong nước hạn chế do sự cố của mỏ than Quý Châu. Tồn kho than mỡ và than cốc tại các cảng đạt mức thấp trong lịch sử.

Cũng theo khảo sát trên, giá thép phế liệu nội địa của Trung Quốc tiếp tục tăng bất chấp nhu cầu có sự sụt giảm do lợi nhuận sản xuất của các nhà máy thép EAF bị thu hẹp cùng với nhu cầu suy giảm từ các dự án đang bị gián đoạn do đại dịch bùng phát trở lại, điều này cũng khiến nguồn cung thép phế và chế biến thép phế liệu giảm sút.

 

Nhận định thị trường

 

Hầu hất các nhà phân tích từ MySteel và Global Steel đều dự đoán giá thép nội địa của Trung Quốc có thể dao động ở quanh mức hiện tại và tăng nhẹ do nhu cầu tại các dự án có chiều hướng tăng bất chấp đại dịch bùng phát trở lại và chi phí nguyên liệu thô cao. Điều này có được nhờ các chính sách kích thích kinh tế vĩ mô từ chính phủ Trung Quốc. Giá quặng sắt có thể tiếp tục tăng do kỳ vọng nhu cầu phục hồi và lợi nhuận sản xuất dự kiến ​​giảm do giá than cốc hiện đang ở mức cao.

Giá than cốc dự kiến ​​sẽ dao động ở mức hiện tại, do lợi nhuận của các nhà sản xuất thép từ lò cao (BOF) bị thu hẹp, cùng với các biện pháp hành chính để bình ổn giá các nguồn nguyên liệu để giảm lạm phát, đồng thời duy trì mức tăng nguồn cung đảm bảo ổn định tiến độ các dự án đã và đang triển khai trên cơ sở giá than cốc vẫn duy trì ở mức cao.

Giá than mỡ có thể tiếp tục tăng mạnh trong điều kiện nguồn cung hạn chế với sự chênh lệch lớn giữa sản lượng nhập khẩu và nhu cầu từ các nhà máy sản xuất than cốc. Giá phế liệu được dự báo sẽ dao động ở mức hiện tại và có sự tăng nhẹ do cung và cầu có thể vẫn còn có sự chênh lệch. Điểm cuối cùng, nhu cầu sản phẩm ở các dự án đang phục hồi trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đang dùng các biện pháp để điều tiết giá vĩ mô.

 

Diễn biến giá của một số loại sản phẩm chủ yếu so với tuần 2 tháng 3 năm 2022

 

Giá một số sản phẩm thép chính so sánh với tuần 2 tháng 3 năm 2022.

                                                                             

Việt Cường

 

 

 

Các tin khác

02083.832.258