Tin tức  Tin tức

Tình hình thị trường Thép Trung Quốc tuần 3 tháng 5/2022

Tình hình thị trường

Trong tuần qua (từ ngày 16 đến ngày 20/5), giá thép tại thị trường nội địa Trung Quốc tiếp tục xu hướng giảm. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thép duy trì theo đà giảm từ tuần trước và có mức giảm khá sâu so với cùng kỳ. Nguyên nhân khác nữa là do giá nguyên liệu đầu vào có xu hướng giảm do nguồn cung tăng và cùng với các chính sách cắt giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu của chính phủ Trung Quốc. Ngoài ra, tâm lý thị trường cũng xáo trộn và có phẩn hoang mang sau khi các chỉ số kinh tế vĩ mô tháng 4 của Trung Quốc được công bố.

Trái ngược với sự giảm giá của thép thành phẩm, giá quặng sắt của Trung Quốc tăng trở lại trong bối cảnh nhu cầu ổn định của hầu hết các nhà sản xuất thép Trung Quốc, cùng với các biện pháp kích thích của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy nền kinh tế quốc gia. Tuy nhiên, tiêu thụ thép dưới kỳ vọng và nguồn cung trong nước tăng lên theo các cam kết mạnh mẽ đảm bảo nguồn cung nguyên liệu của Bắc Kinh là cản trở lớn cho giá tăng lên mức cao. Giá than mỡ luyện cốc giao ngay của Trung Quốc có chiều hướng giảm do lượng than nhập khẩu, vận chuyển bằng đường biển và đường bộ than với than từ Mông Cổ, tăng và sản lượng than cung ứng cho thị trường nội đại Trung Quốc tiếp tục tăng trong khi lượng tồn kho dự trữ đã lên mức cao. Chính vì vậy, các nhà sản xuất than cốc đang cắt giảm lượng thu mua than mỡ để đối phó với xu thế giảm lợi nhuận và giữ tồn kho cao tại các nhà mày luyện cốc.

Giá than cốc giao ngay của Trung Quốc giảm tuần thứ hai liên tiếp do giá than mỡ giảm, cùng với tình trạng thép thành phẩm giảm giá gây lỗ cho các nhà máy sản xuất thép. Điều này tạo áp lực làm giảm nhu cầu mua than cốc, trong khi sản lượng của các nhà máy than cốc vẫn ổn định.

Giá thép phế giảm trong bối cảnh tiêu thụ thép suy yếu và việc cắt giảm sản lượng bằng việc dừng sản xuất để bảo trì của các nhà sản xuất thép đang gia tăng. Vì thế, hiệu suất sử dụng công suất của các nhà sản xuất từ thép phế liệu (EAF) giảm 7,8% do khả năng cạnh tranh của EAF so với các nhà sản xuất thép từ quặng (BOF) đang có suy yếu.

 

Nhận định thị trường

Các nhà phân tích dự đoán giá thép của Trung Quốc sẽ tiếp tục có biến động do tác động của hai yếu tố "kỳ vọng cao" và "nhu cầu yếu".

Cụ thể: Thứ nhất là việc cắt giảm lãi suất cơ bản LPR (Loan Prime rate) trong 5 năm từ 4,6% xuống 4,45%, với mức cắt giảm là 0,15% là mức cắt giảm tương đối sâu; Thứ hai là sự phục hồi tiêu thụ thép chậm do bị hạn chế bởi dòng tiền giải ngân của các dự án. Bên cạnh đó là số lượng các nhà máy thép dừng sản xuất để bảo trì vào nửa cuối tháng 5, sẽ cắt giảm sản lượng thép thô theo kế hoạch của Bắc Kinh và lý do nữa là các dựng dự án đang bị đình trệ do thời tiết mưa lớn trên diện rộng ở khắp các tỉnh Hoa Bắc, Hoa Đông và miền Trung Trung Quốc.

Giá quặng sắt dự kiến ​​sẽ giảm trong bối cảnh nhu cầu thép giảm. Trong khi nhập khẩu dự kiến ​​sẽ tăng và các nhà máy thép trong nước có xu hướng mua hàng hóa giao ngay bằng đường biển và quặng sắt nội địa với chi phí hiệu quả và ít rủi ro hơn.

Giá than mỡ luyện cốc có thể giảm nhẹ do tình trạng thiếu hụt nguồn cung có thể được giảm bớt nhờ lượng nhập khẩu tăng mạnh từ Mông Cổ sau khi các hạn chế vận chuyển liên quan đến Covid được dỡ bỏ và tình trạng nhu cầu vẫn sụt giảm.

Giá than cốc giao ngay dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm do lịch bảo dưỡng của các nhà máy thép tập trung vào nửa cuối tháng 5, trong khi nhu cầu bổ sung tồn kho tiếp tục giảm do lợi nhuận bị thu hẹp có nguy cơ lỗ. Nếu tình trạng giá giảm tiếp tục xảy ra, các nhà máy luyện cốc sẽ bị lỗ trong thời gian tới và việc dừng sản xuất sẽ diễn ra. Đây là yếu tố gây khan hiếm nếu nhu cầu quay lại sớm. Giá thép phế liệu có thể giảm do sản xuất thép từ lò điện EAF sinh lợi thấp và nhu cầu yếu, trong khi giá thành sản xuất thép từ lò cao được dự báo sẽ giảm do giá các nguyên liệu như than cốc và quặng đều giảm.

 

Dưới đây là một số thông tin giá các loại sản phẩm thép và nguyên liệu cơ bản.




Việt Cường

Các tin khác

02083.832.258