Tin tức  Tin tức

Tình hình thị trường Thép Trung Quốc tuần đầu tháng 2/2023

Tình hình thị trường

Thị trường ngày 28 tháng 1 đến ngày 3 tháng 2, giá giao ngay của cả thép cây và thép cuộn cán nóng (HRC) của Trung Quốc có dấu hiệu giảm sau đợt tăng ngắn hạn sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (LNY). Giá giảm chủ yếu do nhu cầu của người dùng cuối giảm sút. Các chuyên gia lưu ý rằng các dự án vẫn chưa hoàn toàn quay lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ, cùng với sự sụt giảm giá của các hợp đồng tương lai.

Sau khi tăng trong vài ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, giá phôi thép ở Đường Sơn, miền Bắc Trung Quốc đã giảm trong tuần trước do áp lực của lượng tồn kho cao, bất chấp nhu cầu phục hồi từ các máy cán thép tăng. Theo khảo sát của các chuyên gia, giá phôi thép Q235 tại Đường Sơn phía bắc Trung Quốc đã tăng 30 Nhân dân tệ/tấn (4,4 USD/tấn) từ ngày 28 tháng 1 lên 3.900 Nhân dân tệ/tấn EXW và bao gồm 13% VAT vào ngày 30 tháng 1, và sau đó giảm xuống 90 Nhân dân tệ/tấn lên 3.810 Nhân dân tệ/tấn tính đến ngày 3 tháng 2. Tồn kho phôi tiếp tục tích lũy ở mức cao.

Xu hướng tăng giá quặng sắt nhập khẩu của Trung Quốc được chứng kiến ​​kể từ tháng 11 năm ngoái cuối cùng đã mất đà trong khoảng thời gian từ ngày 28 tháng 1 đến ngày 3 tháng 2, khi tâm lý lạc quan được thúc đẩy trước đó bởi hy vọng nhu cầu thép phục hồi trong ngắn hạn đã hạ nhiệt một chút. Các nguồn tin thị trường cho biết giá quặng 62%Fe nhập khẩu Úc CFR tại Thanh Đảo ngày 3 tháng 2 đã đóng cửa tuần ở mức $126,35/tấn, giảm $0,5/tấn so với ngày 28 tháng 1, ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ LNY. Cùng ngày, giá giao kỳ hạn cũng đã giảm 11 Nhân dân tệ/tấn (1,6 USD/tấn).

Giá than luyện cốc nhập khẩu tại Trung Quốc bao gồm cả hàng hóa vận chuyển bằng đường biển và than Mông Cổ vận chuyển bằng đường bộ vào nước này cho thấy các xu hướng khác nhau trong tuần sau kỳ nghỉ LNY. Giá than mỡ nhập khẩu từ Mông Cổ phần lớn vẫn ổn định trong tuần sau khi đã tăng nhẹ vào tuần trước. Theo đánh giá của các chuyên gia giá than mỡ luyện cốc cứng (chủ yếu đề cập đến giao dịch than của Nga) duy trì ổn định trong tuần ở mức 240 USD/tấn CFR Bắc Trung Quốc. Tâm lý thị trường giao động cũng khiến giá than cốc tương lai của nước này giảm giá, mặc dù giá than cốc giao ngay hầu như không thay đổi trong suốt thời gian khảo sát.

Cũng theo khảo sát của các chuyên gia ngày 2 tháng 2, tỉ lệ sử dụng công suất lò cao trong số 247 nhà máy thép trên khắp Trung Quốc, phần lớn vẫn ổn định ở mức 84,32%, tăng nhẹ 0,18 điểm phần trăm so với ngày 27 tháng 1, do nhiều nhà máy thép đã hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Tồn kho thép phế liệu tại 61 nhà sản xuất lò cao (BF) và lò hồ quang điện (EAF) của Trung Quốc theo khảo sát của các chuyên gia ngày 3 tháng 2 cũng đã giảm trong tuần thứ ba thêm 188.600 tấn hay 10% so với tuần trước xuống còn 1,69 triệu tấn. Đây là mức tồn kho thấp nhất kể từ đầu tháng 8 năm 2022. Nguyên nhân của sự suy giảm tồn kho thép phế là nhu cầu ổn định từ các nhà sản xuất thép vào thời điểm mà nguồn cung phế liệu vẫn đang bị gặp khó khăn. Lượng tồn kho thép phế hiện tại có thể duy trì hoạt động hàng ngày của các nhà máy trung bình 12,4 ngày. Đây là thời gian ngắn hơn 1,2 ngày so với tuần trước. Một nhà quan sát thị trường có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Những biến động giá thép gần đây và nhu cầu thép tương đối thấp chưa phục hồi đã khiến các nhà máy thép trong nước chịu một số áp lực”.

 

Nhận định thị trường

 

Theo nhận định của các chuyên gia, hoạt động kinh tế của Trung Quốc đã mở rộng trở lại từ tháng 1, khi tác động của đợt bùng phát COVID-19 giảm bớt nhanh chóng, sau khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bỏ chính sách Zero Covid. Chỉ số PMI (Purchasing Managers Index- chỉ số quản lý thu mua) đã tăng lên 50,1 trong tháng 1 và tăng 3,1 điểm so với mức 47 của tháng trước. Chỉ số PMI đơn lẻ cho thấy, các chi phí mua phục vụ cho hoạt động xây dựng tăng 2 % lên 56,4%. Trong đó, chỉ số phụ về giá mua nguyên vật liệu trong tháng 1 là 52,2%, tăng 0,6% so với tháng trước, trong khi chỉ số phụ về giá xuất xưởng của sản phẩm giảm 0,3% xuống 48,7%. Các chỉ số này cho thấy áp lực lên lợi nhuận của nhà sản xuất vẫn còn rất lớn và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo dự báo của các chuyên gia, giá các sản phẩm thép chính sẽ giảm bởi nguồn cung tăng và nhu cầu từ các dự án còn thấp khi công nhân vẫn chưa quay lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Cuộc khảo sát gần đây của các chuyên gia đã cho thấy, mức tiêu thụ thép của tuần trước (tuần cuối cùng tháng 1 ngay sau nghỉ Tết) đạt 5.803.000 tấn, tăng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn ở mức thấp so với những năm gần đây.

Tồn kho thép tại nhà máy cũng đang tăng lên, với mức tăng bổ sung 416.600 tấn mỗi ngày. Về mặt chi phí, các nhà máy thép đang yêu cầu một mức giá thấp hơn từ các nhà máy than cốc, tuy nhiên, các nhà máy than cốc đang có lợi nhuận âm lên vẫn chưa đáp ứng. Giá quặng sắt có thể giảm do thị trường bất động sản yếu và nhu cầu thép chưa phục hồi. Giá than mỡ luyện cốc dự kiến ​​sẽ ổn định với sự gia tăng nguồn cung từ các công ty khai thác nội địa Trung Quốc và nhập khẩu từ Mông Cổ, Úc. Cùng với khả năng gia tăng nhu cầu từ các nhà máy thép và nhà máy than cốc để bổ sung dự trữ và tăng cường sản xuất sau kỳ nghỉ Tết. Giá than cốc giao ngay cũng có thể không thay đổi do cung và cầu yếu khi giá sản phẩm thép có xu hướng giảm và các nhà máy than cốc tiếp tục hoạt động thua lỗ với mức lỗ trung bình 89 nhân dân tệ/tấn. Giá thép phế liệu có thể dao động trong bối cảnh nhu cầu suy yếu và nguồn cung khan hiếm vì hầu hết EAF có kế hoạch tiếp tục sản xuất sau ngày 5 tháng 2 (ngày chính thức kết thúc kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc).



Việt Cường

Các tin khác

02083.832.258