Tin tức

Tản mạn về Marketing – Chiến lược khác biệt hóa

Bài 1: Khóa tập huấn bên ngoài

Nhận được công văn số 817/SCT-XTTM của Trung tâm xúc tiến thương mại, Sở - Công Thương Thái Nguyên về việc mời tham gia Khóa tập huấn về quản trị kinh doanh, kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng và thương mại điện tử, Ban lãnh đạo Công ty TNHH NatSteelVina đã chỉ đạo Phòng kinh doanh & Marketing tham dự khóa tập huấn.

Theo đó, toàn bộ phòng Kinh doanh Công ty TNHH NatSteelVina có mặt đầy đủ tại địa điểm tập huấn. Đúng như nội dung của công văn, thành phần tham dự khóa tập huấn rất đa dạng. Ngoài đại diện của các cơ quan quản lý nhà nước như trên, phần còn lại là các doanh nghiệp, công ty, hợp tác xã sản xuất & kinh doanh chè và thép. Đây là hai mặt hàng nổi tiếng toàn quốc của tình Thái Nguyên, do đó đã chiếm được sự quan tâm của đông đảo học viên.

Sau lời phát biểu khai mạc của lãnh đạo Trung Tâm xúc tiến thương mại Sở Công Thương là phần trình bày của các giảng viên. Trong quá trình truyền đạt, các giảng viên đã giảng giải và giới thiệu tới học viên rất nhiều lý thuyết về bán hàng & Marketing. Gây ấn tượng nhất là một số ý gợi về việc tăng cường marketing sản phẩm của đon vị mà cụ thể ở đây là cách thức xây dựng sự khác biệt cho sản phẩm Chè Thái Nguyên. Ví dụ như: Tạo nên thương hiệu mới “Trinh nữ trà” gắn liền với câu chuyện về những cô trinh nữ hái từng lá chè khi những giọt sương còn đọng trên lá, sau đó áp lá chè lên ngực để hấp thu sự trinh nguyên đó… Hay các hộ kinh doanh, công ty, hợp tác xã cần phải thiết kế lại khâu bao bì sản phẩm sao cho đẹp, độc đáo, chuyên nghiệp để chè bán được giá nghìn đô la Mỹ một kg, như bên Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản..vv…

Các giảng viên đều mong muốn chuyển tải thông điệp “Người làm chè Thái Nguyên hãy xây dựng sản phẩm chè đặc thù cho chè Thái Nguyên”. Đây chính là chiến lược khác biệt hóa trong Marketing. Chính vì vậy, trong khuôn khổ bài viết chỉ xin giới thiệu một khía cạnh nhỏ của Marketing mà giảng viên giảng của khóa tập huấn có đề cập đến. Đó là chiến lược xây dựng sự khác biệt hóa sản phẩm.

 

Chiến lược khác biệt hóa

Chiến lược khác biệt hóa (Differentiation Strategy) là một trong ba chiến lược tổng quát gồm: chiến lược tập trung; chiến lược khác biệt hoá; chiến lược chi phí tối ưu được xuất bản trong cuốn “Lợi thế cạnh tranh”, do Giáo sư Michael Porter xây dựng.

Giáo sư Michael Porter (Nguồn: harvardmagazine.com)

Michael Porter là một trong những giáo sư uyên bác nhất trong lịch sử của Đại học Harvard. Những cuốn sách kinh điển của ông như “Chiến lược cạnh tranh” (Competitive Strategy), “Lợi thế cạnh tranh” (Competitive Advantage) và “Lợi thế cạnh tranh quốc gia” (Competitive advantage of nations) là sách “gối đầu giường” của nhiều chiến lược gia khắp thế giới. Ông cũng là cha đẻ của mô hình 5 lực lượng cạnh tranh ( Five forces model) hay còn được gọi là mô hình Porter’s Five Forces. Mô hình này được хem là công cụ hữu dụng ᴠà hiệu quả để tìm hiểu nguồn gốc lợi nhuận. Quan trọng hơn cả, mô hình nàу cung cấp các chiến lược cạnh tranh để doanh nghiệp duу trì haу tăng lợi nhuận.

Khái niệm về khác biệt hóa là gì?

Chiến lược khác biệt hóa là chiến lược tạo ra sản phẩm – hàng hóa hoặc dịch vụ mà được người tiêu dùng nhận thức là độc đáo nhất theo nhận xét của họ để đạt được lợi thế cạnh tranh. Có hai cách chính mà một doanh nghiệp có thể tạo ra sự khác biệt so với những đối thủ khác trên thị trường, đó là: thông qua việc dẫn đầu về chi phí hoặc thông qua sự khác biệt hóa sản phẩm. Trong khi “dẫn đầu về chi phí” thu hút nhiều khách hàng quan tâm đến giá hơn, thì “sự khác biệt hóa sản phẩm” là một kỹ thuật tuyệt vời để thực thi định vị thương hiệu và chiến lược tiếp thị truyền miệng và có được nhiều khách hàng trung thành hơn.

Vậy nên:

Sự khác biệt hóa của sản phẩm là khả năng của công ty trong việc tạo ra sản phẩm đạt thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng theo cách mà các đối thủ cạnh tranh không thể có, để tạo nên khả năng cạnh tranh cao hơn của hàng hóa đồng nghĩa với việc khách hàng có thể trả giá cao hơn cho sản phẩm do công ty đó tạo ra. Các công ty luôn cố gắng khác biệt hóa bằng cách nâng mức khác biệt sản phẩm cao để đạt được lợi thế cạnh tranh. Chính vì vậy mà chiến lược khác biệt hóa sản phẩm là một quá trình tiếp thị nhằm phân biệt một sản phẩm (sản phẩm hoặc dịch vụ) với các sản phẩm khác trên thị trường, để làm cho nó hấp dẫn hơn với đối tượng mục tiêu. Nó liên quan đến việc xác định vị trí cung cấp duy nhất trên thị trường thông qua cách giải thích lợi ích độc nhất mà nó cung cấp cho nhóm mục tiêu. Điều này cũng có thể được đề cập đến để xác định một đề xuất bán hàng độc đáo của sản phẩm để làm cho nó nổi bật giữa đám đông.

(Còn nữa)
                                                                                                     
Việt Cường


Bài 2: Tản mạn, trong xây dựng chiến lược khác biệt hóa sản phẩm chè Thái Nguyên.
Bài 3: Xây dựng chiến lược khác biệt hóa sản phẩm Thép Việt-Sing NSV

         

 

 

Các tin khác

02083.832.258