Tin tức  Tin tức

Tình hình thị trường Thép Trung Quốc tuần 3 tháng 4/2022

Tình hình thị trường

 

Trong tuần, từ ngày 11 đến 15/4, giá thép tại thị trường Trung Quốc dao động trong biên độ 2-2,5 USD/tấn. Sự dao động này do giá than cốc tăng cao, mặc dù các biện pháp hành chính của Chính phủ Trung ương Trung Quốc đã được đưa ra để ổn định giá nguyên liệu, trong khi nhu cầu thép vẫn trầm lắng và xuất khẩu suy yếu. Giá quặng sắt giao ngay của Trung Quốc tăng bình quân 1,6 USD/tấn.

Giá quặng tăng do tỷ lệ sử dụng công suất lò cao trong số 247 nhà máy thép của Trung Quốc đã tăng trong tuần thứ hai liên tiếp thêm 1,48 % so với tuần trước lên 86,42%, đã tạo áp lực lên các nhà sản xuất thép bởi lợi nhuận có sự sụt giảm nhu do cầu thấp cùng với chuỗi cung ứng bị gián đoạn do các biện pháp cách ly, cô lập của các địa phương trong bối cảnh gia tăng các ca nhiễm Covid-19 trên toàn lãnh thổ Trung Quốc.

Áp lực của các nhà sản xuất càng tăng trong bối cảnh sản lượng đang phục hồi, hoạt động sán xuất dần được khôi phục. Giá than cốc giao ngay tiếp tục tăng, do bởi nhu cầu tăng mạnh của các nhà sản xuất. Các nhà máy thép đang chịu áp lực từ ​​sự sụt giảm liên tục tồn kho dự trữ than cốc tại nhà máy do hạn chế về khâu vận chuyển từ các nguồn cung than cốc và từ các nhà máy luyện cốc. Giá than mỡ luyện cốc giao ngay của Trung Quốc vẫn ổn định, mặc dù tâm lý thị trường thép nói chung đã giảm sút. Vì thế các nhà máy luyện cốc đang được hưởng lợi từ nhu cầu mạnh mẽ và nguồn cung hạn chế.

Giá thép phế phần lớn vẫn ổn định, có xu hướng tăng nhẹ, chủ yếu do tác động của giá thép giảm và lợi nhuận sản xuất của các nhà sản xuất thép từ lò điện (EAF) sụt giảm do giá nguyên liệu phụ và vật tư tiêu hao tăng cao thậm chí là lỗ ở một số khu vực.

 

Nhận định thị trường

Theo khảo sát tại các thị trường tiêu thụ quanh Thượng Hải như Chiết Giang và Giang Tô, nhu cầu có thể quay trở lại sau lệnh nới lỏng dự kiến từ giữa hoặc cuối tháng 5. Theo số liệu thống kê ở tỉnh Cát Lâm (Đông Bắc Trung Quốc) và Hồng Kong (Trung Quốc). Chính quyền Trung ương Bắc Kinh đã đưa ra các chính sách kích cầu nhằm khuyến khích tiêu dùng trong lĩnh vực ô tô và thiết bị gia dụng; Vào ngày 15 tháng 4, Ngân Hàng TW Trung Quốc (PBOC) đã cắt giảm tỉ lệ lãi vay (RRR) thêm 0,25% để tăng khả năng thanh khoản.

Nhu cầu thép có thể tăng trở lại sau tháng Năm. Giá quặng sắt có thể dao động quanh mức giá hiện tại do các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 làm ảnh hưởng sản xuất, vận chuyển và tiêu thụ. Tiêu thụ thép đã giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá than mỡ luyện cốc có thể tiếp tục có xu hướng tăng, bởi sự thiếu hụt nguồn cung trầm trọng. Nguồn cung hầu hết bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập khẩu than của Úc, hạn chế nhập khẩu từ Mông Cổ và hạn chế về nguồn cung trong nước. Ngoài ra, tổng lượng than dự trữ tồn kho than mỡ giảm 7,64 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi nhu cầu than cốc cho các nhà máy sản xuất thép lò cao (BOF) đang tăng lên với mức tăng sản lượng 14,9% kể từ đầu năm 2022. Giá than cốc giao ngay có thể vẫn ổn định bởi lợi nhuận sản xuất thấp của các nhà máy sản xuất thép.

Giá thép phế liệu cũng có thể ổn định bởi giá thép chưa có biến động lớn khi thị trường đang có sự giằng co về nhu cầu và lợi nhuận. Tuy nhiên trong tương lai gần, khả năng sẽ có biến động, bởi sản lượng thép tăng chủ yếu do các nhà máy thép BF-BOF là chính.

 

Diễn biến giá của một số loại sản phẩm chủ yếu so với tuần 2 tháng 4 năm 2022

 

Giá một số sản phẩm thép chính so sánh với tuần 2 tháng 4 năm 2022


Việt Cường

 

 

Các tin khác

02083.832.258