Tin tức  Tin tức

Tình hình thị trường Thép Trung Quốc tuần cuối tháng 1/2023

Tình hình thị trường

Thị trường Trung Quốc tuần cuối tháng 1 năm 2023: Giá thép giao ngay tại thị trường Trung Quốc tăng trong hai ngày 28-29 tháng 1 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (LNY). Các nhà sản xuất thép Trung Quốc đã có sự điều chỉnh tăng giá, mặc dù nhu cầu vẫn đang thấp. Các chuyên gia lý giải nhu cầu thấp do hầu hết người dùng vẫn đang trong kỳ nghỉ lễ.

Thép cây:  Theo khảo sát của các chuyên gia. Giá thép thành phẩm ngày 29 tháng 1, ngày làm việc thứ hai cho kỳ nghỉ sau kỳ nghỉ LNY, giá thép cây đường kính 20 mm HRB400E quốc gia của Trung Quốc, đã đạt mức cao nhất trong 5,5 tháng là 4.303 Nhân dân tệ/tấn (636 USD/tấn) bao gồm cả thuế GTGT 13%, tăng thêm 18 Nhân dân tệ/tấn vào ngày thứ hai, hoặc cao hơn 44 Nhân dân tệ/tấn so với ngày 20 tháng 1, ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ.

 

Nhiều nhà máy thép đã thông báo tăng giá bán thép thanh chính phẩm, ngay sau kỳ nghỉ Tết dài do chi phí sản xuất cao. Đây là nguyên nhân chính thúc đẩy việc tăng thép thành phẩm giao ngay. Tuy nhiên, các giao dịch trên thị trường còn trầm lắng do nhu cầu chưa quay lại khi các dự án còn chưa khởi động lại sau kỳ nghỉ lễ.

 

Phôi:  Giá phôi vuông Q235 150x150 mm, ngày 29 tháng 1, tại Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc phía Bắc Trung Quốc cũng tăng trong hai ngày sau kỳ nghỉ lễ đạt 3.870 Nhân dân tệ/tấn (giá giao tại nhà máy) và đã bao gồm VAT, tăng 40 Nhân dân tệ/tấn, so với giá ngày 20 tháng 1 và đánh dấu cao nhất kể từ ngày 11 tháng 7 năm 2022, mặc dù doanh số bán hàng trên thị trường giao ngay thấp trong bối cảnh nhu cầu giảm.

 

HRC:  Giá Thép tấm cuộn cán nóng (HRC) ngày 29 tháng 1, giá HRC Q235 4,75mm của Trung Quốc theo đánh giá theo khảo sát của các chuyên gia đã đạt mức 4.286 Nhân dân tệ/tấn bao gồm 13% VAT. Đây là mức tăng thêm 26 Nhân dân tệ/tấn so với ngày 28/1 hoặc tăng 63 Nhân dân tệ/tấn so với ngày 20/1, ngày làm việc cuối cùng trước ngày kỳ nghỉ lễ. Nguyên nhân tăng giá là nhờ tâm lý tích cực ở thị trường trong nước, do hàng tồn kho tích lũy trong kỳ nghỉ LNY thấp hơn kỳ vọng của thị trường.

 

Nhận định thị trường

 

Các chuyên gia kỳ vọng xu hướng giá của các sản phẩm thép chính sẽ tiếp tục tăng mạnh. Chủ yếu do tâm lý thị trường lạc quan với việc thực hiện các chính sách kinh tế vĩ mô hỗ trợ khi Trung Quốc trở lại bình thường. Ngoài ra, mức tồn kho sản phẩm thép của cả nhà sản xuất và người tiêu dùng cuối tương đối thấp do sản lượng thép thấp hơn dự kiến cùng với lượng bổ sung thấp vào mùa đông. Lượng thép tồn kho của các thương nhân chủ yếu tập trung ở các nhà thầu ký dài hạn và các thương nhân đầu mối và thế chấp tại các công ty kinh doanh tài chính; Kết hợp với yếu tố tồn kho thấp tại các kênh phân phối tạo động lực cho việc tăng giá. Giá quặng sắt có thể duy trì trong phạm vi giới hạn khi các nhà máy thép tiếp tục sản xuất sau đợt điều chỉnh trước Tết, trong khi kho dự trữ quặng sắt tích lũy trong kỳ nghỉ lễ vẫn còn cao. Giá than mỡ luyện cốc dự kiến ​​sẽ giảm khi nguồn cung than từ các công ty khai thác nội địa và than nhập khẩu từ Mông Cổ tăng lên trong khi nhu cầu than để nối lại sản xuất và bổ sung dự trữ trong các nhà máy thép và nhà máy luyện than cốc cũng có tăng nhưng chưa tương ứng. Giá than cốc giao ngay có thể không thay đổi khi nguồn cung phục hồi và dự kiến ​​giá than mỡ thấp hơn và nhu cầu tăng từ các nhà máy thép BF sau kỳ nghỉ Tết có sự điều chỉnh. Giá thép phế liệu có thể dao động tăng trong bối cảnh nguồn cung và tồn kho tại nhà máy đều thấp và nhu cầu ngày càng tăng từ các nhà máy thép.


                                               
Việt Cường

Các tin khác

02083.832.258