Tin tức  Tin tức

Tình hình thị trường Thép Trung Quốc tuần cuối tháng 3 đầu tháng 4/2022

Tình hình thị trường
 

Trong tuần qua (28/3-1/4), giá thép của Trung Quốc tăng mạnh, chủ yếu là do nhu cầu phục hồi trong bối cảnh sản lượng thép bị gián đoạn do các hạn chế liên quan đến các lệnh áp đặt khoanh vùng cách ly theo chính sách Zero Covid khi mà sự lây lan của dịch Covid-19 tại Trung Quốc đang tăng mạnh tại các khu vực. Bên cạnh đó, cuộc họp của Quốc vụ viện Cộng hòa nhân dân Trung Hoa diễn ra vào ngày 30/3 đã nhắc lại sự kiên định đối với mục tiêu tăng trưởng cho năm 2022 và các biện pháp đẩy mạnh hỗ trợ chính sách nhằm ổn định nền kinh tế.

Giá quặng sắt tăng trở lại, được củng cố bởi kỳ vọng mạnh mẽ về khả năng sản xuất thép trở lại sau khi tác động của dịch Covid-19 giảm dần, tạo sự hồi sinh trở lại đối với các trung tâm sản xuất thép lớn, hiện bị phong tỏa để chống dịch. Giá than mỡ vẫn ổn định bất chấp việc nhập khẩu từ Mông Cổ, Mỹ và Canada bị gián đoạn do việc sản xuất than cốc bị chậm lại do dịch Covid-19, vì không bị ảnh hưởng bời tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Giá than cốc giao ngay của Trung Quốc cũng duy trì ổn định dựa trên các yếu tố cơ bản về cung và cầu của thị trường được cân bằng, hơn nữa là do giá than mỡ hiện đang duy trì ổn định. Giá thép phế liệu tiếp tục xu hướng tăng cả giao ngay và giao kỳ hạn, do việc giao hàng chậm từ quá trình xử lý vật liệu tái chế, bất chấp việc dỡ bỏ các biện pháp ngăn chặn đại dịch tại một số địa phương.

 

Nhận định thị trường

 

Dự đoán giá thép của Trung Quốc sẽ tiếp tục có xu hướng tăng, dự báo này được củng cố bởi kỳ vọng tích cực của thị trường về nhu cầu phục hồi của các dự án và sản lượng thép giảm do nguồn cung nguyên liệu thô bị hạn chế. Bên cạnh đó, thị trường đang kỳ vọng sự bứt phá từ các tuyên bố của các nhà hoạch định chính sách của Chính phủ Trung Quốc sẽ “hỗ trợ mạnh mẽ và thực tế hơn cho nền kinh tế” và dự kiến ​​sẽ có nhiều chính sách nới lỏng tiền tệ hơn cho thị trường bất động sản.

Giá quặng sắt có thể dao động ở mức cao khi lợi nhuận sản xuất thép dao động quanh điểm hòa vốn, trong bối cảnh nhập khẩu tăng và sản xuất thép phục hồi, mặc dù các nhà sản xuất thép không muốn tăng cường dự trữ nguyên liệu ở mức cao. Giá than mỡ có thể tiếp tục tăng khi nguồn cung thắt chặt và nhu cầu ở tiêu thụ được phục hồi.

Kể từ tháng 4, giá than cốc giao ngay của Trung Quốc cũng dự kiến ​​sẽ tăng, chủ yếu được hỗ trợ bởi giá than mỡ dùng để luyện cốc. Giá thép phế liệu có thể tiếp tục tăng lên, chủ yếu được củng cố bởi khả năng cạnh tranh về chi phí sản xuất của các nhà máy sản xuất thép từ lò điện ERF so với các nhà máy sản xuất théo từ lò cao BOF. Mặc dù các nhà máy thép EAF cắt giảm sản lượng do lợi nhuận thấp, thậm chí không có hiệu quả. Theo khảo sát của các chuyên gia, lượng tồn kho thép phế và hiệu suất sử dụng công suất của 61 nhà máy thép EAF được khảo sát có thể tiếp tục giảm.

Dưới đây là một số thông số chủ yếu so sánh tuần cuối tháng 3 năm 2022.

 

Diễn biến giá của một số loại sản phẩm chủ yếu so với tuần cuối tháng 3 năm 2022

Giá một số sản phẩm thép chính so sánh với tuần cuối tháng 3 năm 2022.

                                                                             

Việt Cường

 

 

 

Các tin khác

02083.832.258