Tin tức  Tin tức

Tình hình thị trường Thép Trung Quốc tuần đầu tháng 4/2023

Tình hình thị trường

Thị trường Trung Quốc từ ngày 3 đến ngày 7 tháng 4. Giá thép tại thị trường Trung Quốc bao gồm thép thanh vằn, thép cuộn và thép cuộn cán nóng (HRC) giảm giá cả thị trường giao ngay và thị trường giao kỳ hạn. Tâm lý trên thị trường thép Trung Quốc cũng giảm mạnh khi doanh số bán thép giao ngay giảm. Theo khảo sát hàng tuần của các chuyên gia, giá thép cây d20mm tiêu chuẩn Trung Quốc HRB400E ngày 7 tháng 4 trên toàn quốc của Trung Quốc đã giảm 106 Nhân dân tệ/tấn (15,4 USD/tấn) trong tuần xuống còn 4.186 Nhân dân tệ/tấn bao gồm 13% VAT. Khối giao dịch các hợp đồng giao ngay của 237 nhà kinh doanh thép cũng đã có sự sụt giảm mạnh về khối lượng thép xây dựng bao gồm thép cây, thép cuộn.

Giá quặng sắt nhập khẩu của Trung Quốc trong tuần cũng gặp tình trạng suy yếu do nhu cầu sử dụng thép mùa xây dựng lớn nhất trong năm “mùa xuân” như thường lệ vẫn bị trì hoãn và nhu cầu thép phục hồi của người tiêu dùng cuối tiếp tục yếu. Theo các nguồn tin thị trường, giá quặng sắt 62%Fe nhập khẩu từ Úc CFR tại cảng Thanh Đảo ngày 7 tháng 4 đã giảm xuống còn 119,6USD/tấn, giảm trong tuần là 8,2USD/tấn. 

Giá than mỡ luyện cốc nhập khẩu vào Trung Quốc bao gồm cả hàng hóa vận chuyển bằng đường biển và than Mông Cổ vận chuyển vào nước này qua đường bộ trong tuần tiếp tục giảm giá. Số liệu khảo sát mới nhất của các chuyên gia cho thấy, giá than mỡ luyện cốc từ Nga ngày 7 tháng 4 giao tại các kho khu vực cảng Jingtang Đường Sơn đã giảm 90 Nhân dân tệ/tấn (13,1 USD/tấn) trong tuần xuống mức 2.070 Nhân dân tệ/tấn đã bao gồm 13% VAT.

Chỉ số phế liệu thép của Trung Quốc, ngày 7 tháng 4, theo đánh giá của các chuyên gia cũng đã đảo chiều giảm so với xu hướng của tuần trước - giảm 23,1 Nhân dân tệ/tấn (3,4 USD/tấn) trong tuần xuống còn 3.171 Nhân dân tệ/tấn khi giao hàng và đã bao gồm 13% VAT. Nhưng các chuyên gia cũng cảnh bảo rằng sự sụt giảm của phế liệu chỉ là một bước trượt so với sự sụt giảm nghiêm trọng của giá thép trong nước. Theo một nhà quan sát thị trường có trụ sở tại Thượng Hải, giá thép giảm đã làm giảm biên lợi nhuận của các nhà máy thép Trung Quốc, buộc họ phải giảm sản lượng, dẫn đến giá nguyên liệu thô bị giảm tương ứng. 

Nhận định thị trường

 

Các chuyên gia nhận định. Dự kiến ​​giá các sản phẩm thép chính sẽ dao động giảm trong tuần tới trong bối cảnh các yếu tố cơ bản mất cân đối, sự hỗ trợ yếu từ giá nguyên vật liệu và lạm phát tăng cao. Các nhà máy sản xuất thép lò cao (BF) và lò điện hồ quang  (EAF) ở Trung Quốc đã tăng sản lượng kim loại nóng kể từ tháng Giêng, với sản lượng kim loại nóng hàng ngày tăng lên khoảng 2,43 triệu tấn vào cuối tháng 3. Sản lượng thép thô của Trung Quốc tháng 1 và tháng 2 đã tăng 5,5% so với cùng kỳ lên 168,69 triệu tấn. Riêng 5 tỉnh sản lượng sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc là Hà Bắc, Giang Tô, Sơn Đông, Liêu Ninh và Sơn Tây đã tăng sản lượng thép thô hơn 20%. Tuy nhiên, nhu cầu phục hồi chậm hơn, được phản ánh qua mức giảm chỉ số PMI của Trung Quốc tháng 3 là 1,6% và giảm 2,17% so với tuần trước đó. Điều này còn thể hiện rõ hơn trong mức tiêu thụ của 5 sản phẩm thép chính. Đây là yếu tố dẫn đến tâm lý thị trường đi xuống.

Tiêu thụ thép trên toàn Trung Quốc tuần trước cũng bị ảnh hưởng bởi đợt không khí lạnh mới cản trở. Giá than và quặng sắt giảm đang làm suy yếu nỗ lực hỗ trợ cho giữ giá thép và tình trạng này càng trầm trọng hơn khi các nhà máy thép áp dụng chiến lược tồn kho thấp như thông lệ. Mặt khác, tại thị trường thế giới, Ả Rập Xê Út và một số nước sản xuất dầu trong OPEC + đã tuyên bố cắt giảm sản lượng dầu vào ngày 2 tháng 4, điều này đã nâng giá dầu toàn cầu và có thể dẫn đến lạm phát dai dẳng. Ngoài giá thép thành phẩm các chuyên gia cũng nhận định giá quặng sắt có thể giảm do các biện pháp quản lý trong bối cảnh khối lượng vận chuyển từ Úc và Brazil tiếp tục tăng mạnh (hơn 2,4 tỷ tấn mỗi tuần kể từ tháng 3).

Tuy nhiên, nhu cầu từ lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc vẫn trầm lắng do mùa mưa đã đến. Hơn nữa, tỷ suất lợi nhuận của 247 nhà máy thép được các chuyên gia khảo sát đã giảm 54,55% tính đến ngày 7 tháng 4,  tương đương mức giảm trong tuần là 4,32%. Điều này càng cho thấy sản lượng kim loại nóng có thể đạt đỉnh trong hai tuần tới, tiếp theo là quặng sắt suy yếu về nhu cầu và giá. Giá than mỡ luyện cốc có khả năng giảm khi sản lượng than từ các trung tâm sản xuất lớn của Trung Quốc phục hồi trở lại ở mức bình thường và khối lượng nhập khẩu từ Mông Cổ và Úc dự kiến ​​sẽ tăng, trong khi các nhà máy luyện than cốc và nhà máy sản xuất thép liên hợp tiếp tục thực hiện phương pháp thu mua thận trọng. Giá than cốc giao ngay có thể giảm phù hợp với giá than mỡ. Các nhà máy sản xuất thép có xu hướng hạn chế khối lượng thu mua than cốc, với khả năng sẽ yêu cầu các nhà sản xuất than cốc điều chỉnh xuống giá, vì lượng tồn kho than cốc trong nhà máy của họ ở mức trung bình. Giá thép phế liệu có thể dao động giảm do nhu cầu giảm khi tiêu thụ thép phế liệu tại các nhà máy thép BF và EAF dự kiến ​​sẽ giảm do giá thép giảm đáng kể và hiệu quả bán hàng kém của các sản phẩm thép.


Việt Cường

Các tin khác

02083.832.258